กระจกเครื่องบินทำไมถึงทนได้ทั้งร้อน ทั้งหนาว ทั้งรังสียูวี

ผมชื่นชอบการเดินทางด้วยเครื่องบินมากครับ รู้สึกมหัศจรรย์กับการทำให้เหล็กยักษ์น้ำหนักมหาศาลบินได้ไกลหลายพันกิโลเมตร และโดยเฉพาะการนั่งริมหน้าต่าง เพื่อที่จะได้มองลงไปบนพื้นโลกจากมุมสูงแบบที่เราไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ

 

แล้วเพื่อน ๆ เคยสังเกตหรือเปล่า ว่าหน้าต่างไม่ได้มีกระจกแค่ชั้นเดียว

 

หน้าต่างเครื่องบินหนึ่งบานมีกระจกถึง 3 ชั้นเลยนะครับ ชั้นในสุดนั้นสามารถจับได้สัมผัสได้ ชั้นกลางจะมีรูเล็ก ๆ ที่ช่วยปรับสมดุลความกดอากาศระหว่างภายในกับภายนอก และชั้นนอกสุดที่สำคัญที่สุด เพราะทำหน้าที่รับแรงกดอากาศ

 

ทราบไหมครับว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไปที่เรานั่งกัน เวลาที่ทำการบิน อาจจะบินสูงได้ถึง 10,000-14,000 เมตร หรือกว่า 10 กิโลเมตรเหนือพื้นทีเดียว ส่วนความเร็วก็อยู่ที่ประมาณ 900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สงสัยไหมครับว่า ความสูงและความเร็วขนาดนั้น กระจกหน้าต่างเครื่องบินยังเหนียวแน่นคงทนอยู่ได้อย่างไร

 

ความลับอยู่ที่วัสดุที่นำมาผลิตกระจกเครื่องบินนี่ละครับ มันคือพลาสติกชนิด Poly(methyl methacrylate) หรือเรารู้จักกันในชื่อ ‘อะคริลิก’ ซึ่งทำมาพิเศษใหม่เหมาะกับการรับศึกหนักของเครื่องบินโดยเฉพาะ เจ้าวัสดุชนิดนี้มีความพิเศษอย่างไร จะเล่าให้ฟังคร่าว ๆ นะครับ

 

พลาสติกชนิดนี้เรียกได้ว่าเป็นพลาสติกที่มีคุณภาพดีที่สุดชนิดหนึ่งของโลกนี้เลยก็ว่าได้ มันมีน้ำหนักเบากว่ากระจกถึงครึ่งหนึ่ง แต่กลับทนแรงกระแทกได้มากกว่าถึง 11 เท่า พลาสติกชนิดนี้สามารถนำไปผลิตได้ตามวัตถุประสงค์มากมาย เปลี่ยนสภาพพื้นผิวได้หลากหลาย และที่สำคัญคือเป็นพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดชนิดหนึ่ง เนื่องจากพลาสติกนี้ช่วยกันความร้อน ช่วยให้เราประหยัดพลังงานได้มากเลยครับ

 

พลาสติกชนิดนี้มีความทนทานสูงมากครับ เวลาที่เครื่องบินทำการบินนั้น อุณหภูมิภายนอกอาจลดลงต่ำถึง -56 องศาเซลเซียส ยังไม่พูดถึงแรงดันอากาศภายในและภายนอกเครื่องบินที่ต่างกันมหาศาลด้วยความสูงระดับนั้น แต่ก็ยังสามารถทนได้สบาย ๆ

 

คุณสมบัติของพลาสติกชนิดนี้ นอกจากความทนทานแล้ว มันยังมีความใส ต่อให้โดนแดดโดนฝนเป็นเวลานาน ๆ ก็ยังสามารถรักษาความใสได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองง่าย ๆ ซึ่งข้อดีนี้ทำให้เหมาะกับการทำกระจกเครื่องบินมากครับ เพราะส่งผลดีต่อทัศนวิสัยบนเครื่อง

 

และคุณสมบัติอีกข้อที่พิเศษมากของพลาสติกชนิดนี้คือ เวลาที่มันโดนไฟ มันจะไม่ก่อให้เกิดควันพิษ ที่จริงแล้วแทบจะไม่มีควันเลยก็ว่าได้ ดังนั้นถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้บนเครื่องบินขึ้นมาจริง ๆ ผู้โดยสารก็จะไม่ได้รับอันตรายจากสารพิษ และไม่ต้องเผชิญกับควันที่อาจทำให้มองไม่เห็นทางออกฉุกเฉินด้วยครับ

 

ข้อสุดท้ายคือ สามารถป้องกัน เมื่อขึ้นไปอยู่บนความสูงถึง 10 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน รังสียูวีจะรุนแรงมากครับ แต่ไม่ต้องห่วงเมื่อมีกระจกเครื่องบินคอยปกป้อง ลดรังสียูวีไปได้เกือบหมดเลยทีเดียว

 

รู้แบบนี้แล้ว คราวหน้าที่เดินทางโดยเครื่องบิน ก็ขอให้ชื่นชมกับทัศนียภาพเบื้องล่างจากริมหน้าต่างให้เต็มอิ่มเลยนะครับ

 

Source:

https://www.plexiglas-shop.com/

https://traveltips.usatoday.com/

http://www.plexiglas-and-energy.com

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *